Bài 23
THÂN VỊ CỦA ĐỨC THÁNH LINH
LỜI GIỚI THIỆU:
Với bài học nầy chúng ta bắt đầu nghiên cứu về Đức Thánh Linh, ngôi ba của Đức Chúa Trời Ba ngôi. Đức Thánh Linh đực Đức Cha và Đức Con sai xuống để ngự trị và hướng dẫn các tín đồ. Nhiều người nói rằng họ tin Đức Thánh Linh, nhưng thực ra họ tin nơi Đức Chúa Trời là Cha và tin nơi Đức Chúa Trời là Con, còn đối với Đức Thánh Linh họ coi như là một tay sai, một tôi tớ của Đức Chúa Trời mà thôi. Đây là một quan niệm sai lầm vì Đức Thánh Linh đồng đẳng, đồng quyền và không thua kém hai ngôi kia chút nào.
Một số người khác hạ giá Đức Thánh Linh xuống thành một lực lượng vô tình như là điện lực, có sức mạnh, quyền năng nhưng hoàn toàn không phải là một Thân vị sống kém thua Đức Chúa Trời. trong bài học nầy, chúng ta cố gắng chứng minh Thân vị của Ngài, và bài kế đến chúng ta sẽ học về Thần tánh của Ngài. Chúng ta tin rằng Đức Thánh Linh là một Người sống vì chúng ta có thể đến với Ngài, hay xa lánh Ngài, tin cậy Ngài hay nghi ngờ Ngài, yêu mến Ngài hay ghen ghét Ngài, tôn kính Ngài hay xúc phạm Ngài.
I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO LÝ NẦY.
A. Nếu Đức Thánh Linh là một Thân vị sống đồng đẳng với Đức Cha và Đức Con thì chúng ta phải thờ phượng Ngài y như thờ phượng Đức Cha và Đức Con. Danh hiệu của Ngài được gắn liền với Danh Cha và Con trong lời chúc phước và trong công thức lễ Báp tem.
B. Nếu Ngài chỉ là một ảnh hưởng hay một quyền lực nào đó thì chúng ta sẽ xem Ngài như là “một điều,” “một cái” mà đó là một quan điểm ngoại đạo dẫn đến sự sai lầm là “Tôi muốn có thêm điều đó.” Nếu Ngài là một Thân vị thì chúng ta phải xưng Ngài với ngôi Đại danh từ.
C. Nếu Ngài là một Thân vị thì chúng ta phải biết nhiều hơn về Ngài cách thân mật và cách cá nhân.
II. KINH THÁNH DÙNG ĐẠI DANH TỪ KHI XƯNG ĐỨC THÁNH LINH.
– Giăng 15:26 khi Đức Thánh Linh đến Ngài sẽ…
– Giăng 16:8 khi Ngài đến Ngài sẽ…
– Giăng 16:13 Khi Ngài, Thần lẽ thật sẽ đến…
– Giăng 16:14 Ngài sẽ tôn vinh Ta.
Trong ngôn ngữ Hy-lạp đại danh từ “Linh” thường dùng theo trung tính. Các sinh viên nghiên cứu tiếng Hy-lạp Tân ước rất ngạc nhiên ở sự lựa chọn danh từ giống đực ở các đại danh từ. Trong phân đoạn Giăng 16:7,8,13-15 mười hai lần đại danh từ giống đực Hy văn (Skeinos) “Ngài” được dùng cho Đức Thánh Linh.
III. THÁNH LINH LÀ MỘT ĐẤNG VÌ NGÀI CÓ MỘT SỐ ĐẶC TÍNH.
1. Có ý chí (I Cô-rinh-tô 12:11), Thánh Linh quyết định.
2. Thông minh (Nê-hê-mi 9:20, Rôm 8:27).
3. Sự hiểu biết (I Cô-rinh-tô 2:10-12) Thánh Linh biết.
4. Quyền năng (Công vụ 1:8).
5. Khả năng yêu (Rô-ma 15:30).
6. Khả năng buồn (Ê-phê-sô 4:30).
Thánh Linh là một “Người” vì Ngài suy nghĩ, cảm biết, có ý chí, có mục đích, biết yêu và biết buồn. Thánh Linh chắc chắn không phải là một ảnh hưởng vì Ngài có khả năng thông minh và cảm xúc vốn xa lạ với những lực lượng vô tình. Chúng ta đừng bao giờ nghi ngờ, ghen ghét hay xúc phạm Thánh Linh. Chúng ta hãy tiếp tục đến với Ngài với đức tin, sự yêu thương và sự thờ phượng.
IV. ĐỨC THÁNH LINH LÀM NHỮNG VIỆC MÀ CHỈ MỘT THÂN VỊ CÓ THỂ LÀM.
1. Thánh Linh tìm kiếm những việc sâu xa của Đức Chúa Trời (I Cô-rinh-tô 2:10).
2. Thánh Linh có thể nói (Khải 2:7).
3. Thánh Linh có thể kêu lên (Ga-la-ti 4:6).
4. Thánh Linh cầu thay (Rô-ma 8:26).
5. Thánh Linh làm chứng, xác nhận (Giăng 15:26).
6. Thánh Linh dạy dỗ (Giăng 14:26). Khả năng nầy còn được nhắc đến trong Giăng 16:12-14 và Nê-hê-mi 9:20.
7. Thánh Linh hướng dẫn và lãnh đạo (Rô-ma 8:14).
8. Thánh Linh truyền lệnh (Công 16:6,7).
9. Thánh Linh kêu gọi người ta hoạt động và giao phó công tác cho họ (Công 13:2, Công 20:28).
10. Thánh Linh tiếp tục sứ mạng Ngài được giao (Giăng 15:26).
V. ĐỨC THÁNH LINH ĐƯỢC GIAO PHÓ MỘT CHỨC VỤ NHẤT ĐỊNH.
Ngài là Đấng an ủi chính Giăng 14:16. Tiếng Hy-lạp chữ “PARAKLETOS” ở đây có nghĩa là “một người ở bên cạnh với.” Ngài là bạn thiết bên cạnh ta hướng dẫn và an ủi chúng ta. Trong cuốn Đức Thánh Linh Mục Sư R.A. Torrey đã gợi ý rằng áp dụng giáo lý nầy là rất thực tế.
1. Đây là phương pháp điều trị sự sợ hãi, tối tăm bất thường. Thánh Linh ở với tôi.
2. Đây là phương pháp trị bệnh mất ngủ. Hãy cố gắng giao thông với Thánh Linh và bạn sẽ ngủ ngon.
3. Đây là cách chữa mọi sự cô đơn. Hãy phát triển mối thân hữu với Thánh Linh.
4. Đây là cách chữa một tấm lòng tan vỡ.
5. Đây là sự khích lệ lớn lao cho các quyền phép, và cách chũa bệnh cho sự vô vọng.
6. Đây là sự khuyến khích việc dạy dỗ và rao giảng. Thánh Linh ở với tôi hướng dẫn tôi.
7. Sự hiện diện của Ngài là uy quyền của chúng ta trong công việc cá nhân.
VI. ĐỨC THÁNH LINH CÓ NHỮNG TÌNH CẢM.
1. Ngài có thể buồn (Ê-sai 63:10).
2. Ngài có thể bị xúc phạm (Hê-bơ-rơ 10:29).
3. Ngài có thể bị nói dối (Công 5:3).
4. Ngài có thể bị nói phạm (Ma-thi-ơ 12:31).
VII. ĐỨC THÁNH LINH LÀ MỘT NGƯỜI.
Chúng ta tin rằng Ngài là một NGƯỜI, theo nghĩa Ngài có thân vị, vì Ngài sở hữu tất cả những đức tính cần thiết như thông minh, tình cảm và ý chí, hiểu biết và các hành động. Chúng ta cần đối xử với Ngài như với một Người, một Thân vị.
KẾT LUẬN:
Mong rằng chúng ta kết bạn thân với Đấng sống là Đức Thánh Linh. Hãy cầu nguyện “Xin Chúa dạy con càng thông công nhiều hơn với Đức Thánh Linh.” Từng giây phút hãy để cho Chúa Thánh Linh làm bạn thân, đồng chí thân thiết nhất của chúng ta.
Câu hỏi:
1. Hai cảm tưởng sai về Đức Thánh Linh mà người ta thường có.
2. Đưa ra 3 lý do tại sao đề tài nầy quan trọng?
3. Đưa ra 3 phân đoạn trong Kinh Thánh dùng đại danh từ Đức Thánh Linh.
4. Hai câu Kinh Thánh dịch lộn đại danh từ Thánh Linh.
5. Ý nghĩa từ ngữ Hy-lạp “PARAKLETOS”?
6. Sáu đặc tính một người mà Đức Thánh Linh có là gì?
7. Kê ra 10 điều Đức Thánh Linh làm chứng mình là một Người.
8. Chức vụ của Đức Thánh Linh là gì?
9. Kê 7 áp dụng thực tế của Đấng yên ủi.
10. Kể tên 4 tình cảm của Đức Thánh Linh.