Bài 10
MỐI LIÊN HỆ GIỮA ĐỨC CON VÀ ĐỨC CHA.
Đây là đề tài tranh luận với nhiều giáo phái khước từ Thần tánh của Đấng Christ. Họ nói rằng Chúa Jêsus giống như chúng ta, là một con của Đức Chúa Trời, chứ không phải là Đức Chúa Trời. Họ chủ trương rằng Ngài là người con phụ giúp cho Cha, và họ đã trưng dẫn Kinh Thánh để chứng minh điều đó.
Làm thế nào chúng ta là người Tin Lành, trả lời những lý lẽ xem chừng như khó trả lời đó? Tôi tin rằng, nói chung câu trả lời là như thế này: Là Đức Chúa Trời, Chúa Jêsus trong bản thẻ tiền nhập thế của Ngài đã là, và luôn luôn sẽ là đồng đẳng với Đức Chúa Trời là Cha. Tuy nhiên, trong khi nhập thế mang thân xác con người, Ngài rõ ràng quy phục Đức Cha. Khi nghiên cứu thời tiền nhập thể của Đấng Christ, sẽ giúp cho chúng ta nhận thức Đức Con đã phải tự bỏ điều gì hầu trở thành Đấng cứu chuộc chúng ta. Phi-líp 2:5-8.
I. JÊSUS ĐỒNG ĐẲNG VỚI ĐỨC CHA I Giăng 2:23.
Giăng 5:18 Người Do thái tin tưởng mạnh mẽ nơi Phục 6:4 nên họ hiểu rằng Chúa Jêsus xưng mình ngang hàng với Đức Chúa Trời. Người Do-thái chỉ thừa nhận một Đức Chúa Trời và họ cho rằng lời tự xưng của Chúa Jêsus là phạm thượng, đáng bị ném đá. Lê-vi 24:12.
– Giăng 10:30 “Ta với Cha là một ” chắc chắn là một bằng cớ tỏ ra chúa Jêsus đồng đẳng với Đức Chúa Trời.
– Giăng 14:9 “Ai đã thấy Ta, tức là thấy Cha” , Cha và Con là một bất phân ly.
– Cô-lô-se 1:15 “Đấng Christ là hình ảnh của Đức Chúa Trời mắt không thấy được” không thấy được vì Đức Chúa Trời là Linh.
– Giăng 10:33 Chúa Jêsus cố gắng chứng minh cho họ rằng: Ngài chính là Đức Chúa Trời,nhưng họ ngoan cố không chịu tin.
– Phi 2:5,6 Chúa Jêsus vốn bình đẳng với Đức Chúa Trời.
– Giăng 17:5 Chúa Jêsus nhắc đến sự vinh hiển vốn có của Ngài trước khi nhập thế.
– Giăng 1:1 Đây là lời xác định mở đầu sách Tin Lành Giăng chứng tỏ Jêsus là Đức Chúa Trời.
– I Giăng 5:20 Cả sách Tin lành lẩn sách thơ tín của mình, sứ đồ Giăng xác quyết Jêsus là Đức Chúa Trời.
– Tít 2:13 hướng về hy vọng nơi sự xuất hiện vinh hiển của Đức Chúa Trời cao cả là Chúa Jêsus. Đấng mà chúng ta trông đợi là Đức Chứa Trời, là Chúa Cứu thế đã giáng sinh tại Bết-lê-hem. Tác giả thơ Hê-bơ-rơ cũng thêm lời chứng.
– Hê-bơ-rơ 1: Đức Chúa Trời là Cha gọi con Ngài là Đức Chúa Trời.
– Giu-đe 25. Trong lời chúc phước, Giu-đe cũng gọi Jêsus là Đức Chúa Trời “… Đức Chúa Trời có một và là Cứu Chúa chúng ta.”
– Cô-lô-se 2:9 “Vì sự đầy dẫy của bổn tánh Đức Chúa Trời thảy đều ở trong Đấng ấy như có hình.”
Câu nầy vượt quá sự hiểu biết của con người, nhưng ít ra cũng nói rằng: Đấng Christ có sự đầy đủ hoàn toàn trong Thần tánh không kém thiếu gì. Cho nên, nói rằng Đấng Christ chỉ là “một ” con của Đức Chúa Trời là xúc phạm và phạm thượng Chúa Cứu thế. Trên núi hóa hình ở Ma-thi-ơ 17:2 chúng ta thấy một ít về sự vinh hiển của thời tiền nhập thể của Ngài “Mặt Ngài chiếu sáng như mặt trời.”
Bất cứ ai từ khước không thừa nhận Chúa Jêsus là Đức Chúa Trời đồng đẳng với Đức Cha là phạm tội trọng, khước từ lời Chúa .
Đặt vấn đề thắc mắc, hay từ chỗ sự tiền thực hữu đời đời và vinh hiển của Đấng Christ không hề làm giảm giá trị cho sự kiện Jêsus là, và luôn luôn là Đức Chúa Trời. Người nào phủ nhận Thần tánh của Chúa Jêsus là phạm tội chống lại chính mình Chúa. Chúng ta càng phải tôn cao Chúa Jêsus hơn nữa vì sự kiện Ngài dầu là Đức Chúa Trời, bình đẳng với Cha, nhưng Ngài đã tự bỏ mình đi vì cớ ích lợi cho chúng ta. Chúng ta hãy phủ phục thờ phượng Ngài, ca ngợi Ngài vì cớ sự hy sinh cao cả của Ngài.
II. JÊSUS CHRIST LÀ NGƯỜI PHỤ THUỘC VÀO CHA:
Khi Jêsus Christ trở thành người, Ngài đã tình nguyện nhận địa vị thấp hơn Chaphụ thuộc vào Cha.
– Giăng 14:28 Khi Chúa Jêsus đầu thai bởi Thánh Linh, Ngài đã bước vào mối quan hệ mới với Đức Chúa Trời.
– Hê-bơ-rơ 1:5 điều nầy xảy ra trong Lu-ca 1:35.
– Giăng 3:16 nói đến Jêsus như là con độc sanh. Điều nầy đã được tiên tri trong Thi Thiên 2:7.
Có phải sự sanh ra của Chúa Jêsus là nguồn gốc của Đức Chúa Trời đời đời hay không? Chắc chắn là không, vì với tư cách Đức Chúa Trời, Ngài là Đấng tự hữu, không hề được sanh ra, Ngài hằng hữu. Ê-sai 9:6,7. Sự sanh ra ở đây nói đến trong Lu-ca 1:35 khi Thánh Linh đến với trinh nữ Ma-ri và con người Jêsus được đầu thai.
A. CÁC PHƯƠNG CÁCH CON TÙY THUỘC VÀO CHA:
1. Đời sống trần gian của Chúa Jêsus sống vì Cha, Cha duy trì sự sống của con. Giăng 6:57.
2. Chúa Jêsus không tự làm gì độc lập với Cha Giăng 5:19.
3. Jêsus Christ được Cha sai xuống thế gian. Giăng 6:29,8:29,42.
4. Cha ban Con quyền năng và sự hướng dẫn. Giăng 10:18;13:3.
5. Jêsus Christ nhận sứ điệp từ Cha. Giăng 8:26.
6. Cha giao cho Con một số sứ mạng phải hoàn thành. Giăng 5:36;17:4.
7. Cha lập nước cho Con. Lu-ca 22:29.
8. Trong thời kỳ Hội thánh hiện tại, Chúa Jêsus quy phục quyền cầm đầu của Cha. 1 Cô-rinh-tô 11:3.
9. Đấng Christ trở nên con đường mới để loài người đến gần Đức Chúa Trời. Hê-bơ-rơ 7:25.
10. Jêsus trở nên con đường đến cùng Đức Chúa Trời, con đường cứu rỗi Ngài là con đường duy nhất. Giăng 14:6.
11. Chúa Jêsus xem Cha như Đức Chúa Trời tôi. Giăng 20:17; Ma-thi-ơ 27:46.
B. SỰ TÙY THUỘC NẦY KÉO DÀI BAO LÂU?
Lu-ca 22:29 nói rằng Cha ban phước cho Con. Con sẽ giao nước lại cho Cha (1 Cô-rinh-tô 15:24). Thời kỳ lệ thuộc dưới quyền nầy sẽ kéo dài quá thời điểm này, ngay cả quá cuộc phán xét cuối cùng (1 Cô-rinh-tô 15:27,28).
KẾT LUẬN:
Nếu chúng ta hiểu Kinh thánh đúng sẽ không có mâu thuẫn gì ở đây cả. Chúa Jêsus trước khi nhập thế là Đức Chúa Trời bình đẳng với Đức Cha toàn năng. Khi nhập thế thành người Ngài tự bỏ địa vị đó qua một bên, nhận lấy địa vị lệ thuộc dưới quyền như Con đối với Cha. Càng nghiên cứu sự khiêm nhường đến đều (Phi 2:5-8) của Đấng Christ chúng ta càng thấy tình yêu Ngài đối với chúng ta là lớn dường nào, trong khi chúng ta vẫn còn là tội nhân hư mất.
Chúng ta hãy mau loan báo tin mừng nầy cho muôn dân trên đất.
Câu hỏi:
1. Có 5 bước hạ mình của Chúa Jêsus trong Phi 2:5-7, đó là gì?
2. Tại sao người Do-thái phản ứng mạnh trong Giăng 5:18?
3. Bạn giải thích Giăng 10:30 thế nào?
4. Ý nghĩa Giăng 1:1 là gì?
5. Liệt kê 4 tác giả Tân ước xác nhận Jêsus là Đức Chúa Trời.
6. Đức Chúa Jêsus lệ thuộc vào Cha theo cách nào?
7. Giải thích Giăng 14:28 “Cha Ta lớn hơn Ta.”
8. Khi nào Chúa Jêsus sanh ra? Thi 2:7 và Giăng 3:16.
9. Nêu ra 7 cách Đức Con tùy thuộc Đức Cha.
10. Thời kỳ tùy thuộc này kéo dài bao lâu?