Bài 82
Sự Chết
GIỚI THIỆU
Bài trước chúng ta bàn về sự sống. Chúng ta đã cố gắng định nghĩa và tìm hiểu điều đó.
Chúng ta xác định rằng sự sống là một giây phút trong thời gian để chuẩn bị cho cõi vĩnh hằng.
Cuộc sống có nỗi buồn rầu vì chẳng chóng thì chầy phải kết thúc với cái chết, ngoại trừ khi Chúa Jêsus trở lại để cất Hội Thánh lên với Ngài.
Chúng ta thấy khó để định nghĩa sự sống. Chúng ta có thể định nghĩa sự chết không?
Chết là từ giã cõi đời: ngừng sống
Chết là chuyển từ giai đoạn sinh động sang giai đoạn hết sinh động.
Chết là khi tim ngừng đập, hơi thở ngưng lại, và khi thân thể trở nên một xác cứng đờ.
Tít lớn trong Nhật Báo Manila, ngày 9-10-,1958, “PIUS 12 TRONG CƠN QUĂNG THẮT CỦA CÁI CHẾT.”
Giáo hoàng được 82 tuổi. Bạn có chắc mình sẽ sống đến 82 tuổi không?
Câu chuyện: Cậu bé hỏi mẹ, “Tới tuổi nào thì người ta chết, hả mẹ?” Bà bảo con đi đến một nghĩa trang và đo các phần mộ. Cậu bé kết luận, “Người ta chết trong bất cứ tuổi nào.”
Đối với loài người, sự chết là sự tách biệt của thân thể, hồn và linh:
Thân thể xuống mồ và tan thành cát bụi.
Thần linh trở về cùng Đức Chúa Trời. Truyền Đạo 12:7 “Bụi tro trở vào đất y như nguyên cũ, và thần linh trở về nơi Đức Chúa Trời, là Đấng đã ban nó.”
Hồn trong Lu-ca 16:19-31, đi đến một trong hai nơi.
Hồn của người ác vào địa ngục, Lu-ca 16:23
Hồn của người công chính vào Ba-ra-đi, Lu-ca 16:22 (lòng của Áp-ra-ham), Lu-ca 23:43 Tên cướp được ở với Chúa Cứu Thế trong Ba-ra-đi.
I. NGUỒN GỐC SỰ CHẾT
Có ba loại sự chết và cả hai đều xuất phát từ sự phản nghịch trong Vười Ê-đen
1. Sự chết thuộc linh. Sáng Thế Ký 2:17, “… vì một mai ngươi ăn chắc sẽ chết.”
Trong vườn Ê-đen, ông A-đam và bà Ê-va không chết ngay về phần xác khi họ ăn trái cấm. Họ chết trong phương diện thuộc linh. Ê-phê-sô 2:1 “Còn anh em đã chết vì lầm lỗi và tội ác mình.”
2. Sự chết thuộc thể. Sáng Thế Ký 3:21, Đức Chúa Trời giết thú vật lấy da mặc cho ông A-đam và bà Ê-va.
Người đầu tiên chịu chết là A-bên con của A-đam, bị anh là Ca-in giết. Sáng Thế Ký 4:8b, “Ca-in xông đến A-bên là em mình, và giết đi.”
3. Sự chết đời đời. Khải huyền 20:10, 14b-15 “Còn ma quỉ là đứa đã dỗ dành chúng, thì bị quăng xuống hồ lửa và diêm, trong đó đã có con thú và tiên tri giả rồi. Chúng nó sẽ phải chịu khổ cả ngày lẫn đêm cho đến đời đời… Hồ lửa là sự chết thứ hai. Kẻ nào không được biên vào sách sự sống đều bị ném xuống hồ lửa.”
II. CĂN NGUYÊN SỰ CHẾT
Sự chết thuộc linh gây nên do sự không vâng lời Đức Chúa Trời. Gia-cơ 1:15, “Đoạn, lòng tư dục cưu mang, sanh ra tội ác; tội ác đã trọn, sanh ra sự chết.”
Sự chết là hiệu quả trực tiếp của tội lỗi.
Trong trường hợp chết thuộc thể, bác sĩ có thể ghi ra một trong các nguyên nhân trong giấy khai tử, nhưng thật sự chỉ có một nguyên nhân là TỘI LỖI.
Tội lỗi là nguyên do căn bản và bệnh tật là tác nhân trực tiếp Đức Chúa Trời dùng để thi hành bản án Ngài đã công bố trên nhân loại trong Vườn Ê-đen.
Ê-xê-chi-ên 18:20 “Linh hồn nào phạm tội thì sẽ chết.”
Rô-ma 6:23, “Tiền công của tội lỗi là sự chết.”
Hê-bơ-rơ 9:27 “Theo như đã định cho loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét.”
III. MÔ TẢ SỰ CHẾT
Sự chết thuộc thể được mô tả là:
1. Ngủ. Giăng 11: La-xa-rơ, bạn ta, đang ngủ.” 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:14
2. Linh hồn bị đòi lại. Lu-ca 12:30 “Hỡi kẻ dại! Chính đêm nay linh hồn ngươi sẽ bị đòi lại; vậy những của cải ngươi đã sắm sẵn sẽ thuộc về ai?”
3. Nhà tạm đổ nát. 2 Cô-rinh-tô 5:1 “Nếu nhà tạm của chúng ta dưới đất đổ nát, thì chúng ta lại có nhà đời đời tại trên trời.”
4. Đi con đường không trở lại. Gióp 16:22 “Vì ít số năm còn phải đến, rồi tôi sẽ đi con đường mà tôi chẳng hề trở lại.”
5.Xuống cõi nín lặng. Thi Thiên 115:17 “Kẻ chết hoặc kẻ xuống cõi nín lặng chẳng ngợi khen Đức Giê-hô-va.”
6. Tắt hơi. Công Vụ 5:10, “Sa-phi-ra”, và trong Lu-ca 23:46, nói về Chúa Cứu Thế.
Sự chết thuộc linh cũng gọi là sự phân cách khỏi Đức Chúa Trời. Ê-phê-sô 4:18 “Bởi sự ngu muội ở trong họ, và vì lòng họ cứng cỏi nên trí khôn tối tăm, xa cách sự sống của Đức Chúa Trời.”
IV. GIẢI ĐÁP
Khoa học hiện đại và các bác sĩ có thể làm nhiều điều để kéo dài cuộc sống. Đời người được dài ra, nhưng điều đó chỉ tạm đình hoãn lại sự chết mà thôi.
Chúng ta đã bị “ấn định phải chết”, Hê-bơ-rơ 9:27. Chúng ta được sanh ra với một cuộc hẹn với cái chết. Chúng ta buột phải giữ cuộc hẹn đó.
Chỉ có một giải đáp duy nhất là Chúa Cứu Thế Jêsus.
Sự chết thuộc linh được cứu chữa nhờ đức tin nơi Chúa Cứu Thế Jêsus.
Giăng 5:24, “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai nghe lời ta mà tin Đấng đã sai ta, thì được sự sống đời đời, và không đến sự phán xét, song vượt khỏi sự chết mà đến sự sống.”
Khi chúng ta tin Vua Giê-xu, Chúa Thánh Linh thực thi phép lạ tái sanh trong đời sống chúng ta, biến chúng ta nên con cái Đức Chúa Trời. Giăng 1:12.
Sự chết thuộc thể có thể được tránh khỏi qua việc hội thánh được cất lên với Chúa khi Chúa trở lại.
Nhưng Vua Giê-xu hứa sẽ cùng đi với chúng ta (các tín đồ) qua từng trải của sự chết.
Thi Thiên 23:4 “Dầu khi tôi đi trong trũng bóng chết, Tôi sẽ chẳng sợ tai họa nào; vì Chúa ở cùng tôi; Cây trượng và cây gậy của Chúa an ủi tôi.”
(Những ai có thể nói một cách chân thành rằng, “Đức Giê-hô-va là Đấng chăn giữ tôi,” cũng đều có thể nhận lấy cho mình lời hứa này.”
V. SỰ CHẾT CỦA CHÚA CỨU THẾ
Tại sao Chúa Jêsus chết trên thập giá? Có phải là một tai nạn không? Dĩ nhiên là không.
Lời Chúa dạy rằng phải có người chết vì tội. Chúa Jêsus tình nguyện làm Đấng phải chết. Ngài chết cái chết mà BẠN VÀ TÔI đáng phải chết.
Hê-bơ-rơ 2:9, “Bởi ân điển của Đức Chúa Trời, Đức Chúa Jêsus đã vì mọi người nếm sự chết.”
Chúa Jêsus nếm sự cay đắng của cái chết thế cho bạn và tôi. Xin đừng chối bỏ Ngài nữa.
Chúa Jêsus chết trên thập tự giá làm một sinh tế cho bạn và tôi. Ê-phê-sô 5:2, “…Đấng Christ đã yêu thương anh em, và vì chúng ta phó chính mình Ngài cho Đức Chúa Trời làm của dâng và của tế lễ.”
Sự chết của Chúa Cứu Thế là cần thiết cho sự cứu chuộc nhân loại. Lu-ca 24:45, “Có lời chép rằng Đấng Christ phải chịu đau đớn dường ấy, ngày thứ ba sẽ từ kẻ chết sống lại.”
Phúc Âm là gì? 1 Cô-rinh-tô 15:1-4 xác định rằng ấy chính là Chúa Cứu Thế chịu thương khó vì tội chúng ta theo Lời Kinh Thánh, Ngài đã chịu chôn và đã sống lại vào ngày thứ ba. Như thế, Phúc Âm bao gồm sự chết, sự chết của Chúa Cứu Thế cho tội lỗi chúng ta.
KẾT LUẬN
Sự chết của người công bình là quí báu đối với Đức Chúa Trời. Thi Thiên 116:15 “Sự chết của các người thánh. Là quí báu trước mặt Đức Giê-hô-va.”
Sự chết của người gian ác là không làm Chúa vui. Ê-xê-chi-ên 33:11, “Ta chẳng lấy sự kẻ dữ chết làm vui… Các ngươi khá xây bỏ, xây bỏ đường lối xấu của mình.”
Tôi nài nỉ các bạn hôm nay hãy quay khỏi tội, ăn năn và trở về cùng Đức Chúa Trời. Khải Huyền 3:20, Chúa Jêsus đang đứng ngoài cửa lòng bạn gõ cửa để được vào. HÃY MỞ CỬA LÒNG VÀ MỜI NGÀI VÀO NGAY HÔM NAY.
Câu chuyện Sinh Ra Chịu Đóng Đinh, trang 15 của George Watt, một người có gia đình với sáu con, bị gọi đinh lính. Richard Pratt, một người độc thân, tình nguyện đi thế. Ông được chấp nhận, ra trận và bị giết chết. Wyatt nói, “Ông ta đã chết thay tôi.”
Chúa Jêsus chết cho Bạn trên thập tự giá. Hãy tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa của Bạn ngay HÔM NAY.
Câu hỏi học ôn
811. Định nghĩa sự chết.
812. Việc gì xảy ra cho hồn, linh, và thể xác con người khi người đó chết?
813. Ba sự chết là gì? Chúng phát xuất từ đâu?
814. Nguyên nhân của sự chết là gì?
815. Liệt kê 6 lời miêu tả của Kinh Thánh về sự chết?
816. Giải đáp cho sự chết thuộc linh là gì?
817. Tại sao Thi Thiên 23:4 là quí báu đối với người bịnh nặng?
818. Bạn có nghĩ Chúa Cứu Thế đã chết cái chết của người tuẫn đạo? Tại sao?
819. Phúc Âm là gì?
820. Sự tương phản giữa Thi Thiên 116:15 và Ê-xê-chi-ên 33:11 là gì?