Người Nữ Tài Đức
By: Ms Lê Văn Thể·
Kinh Thánh: Châm Ngôn 31: 10- 30·
Câu gốc: “Duyên là giả dối, sắc là hư không; nhưng người nữ nào kính sợ Đức Giê-hô-va sẽ được khen ngợi.” (Châm Ngôn 31: 30)
Thưa qúy bà cùng qúy chị em yêu dấu trong Chúa! Nói đến đàn ông thì người ta thường nghỉ ngay đến sức mạnh, quyền lực, sự khôn ngoan, giàu có. Đó là quan điểm thông thường của người thế gian. Nói đến vẻ đẹp, thì không thể không đề cập đến người phụ nữ; bởi chính họ là biểu tượng của vẻ đẹp mà Đức Chúa Trời đã dựng nên người nữ đầu tiên là E-va. Tuy nhiên, trong nội dung của bài chia sẻ hôm nay, chúng ta không đề cập đến vẻ đẹp bề ngoài của người phụ nữ; nhưng nhấn mạnh đến vẻ đẹp bề trong sâu kín, qúy giá hơn vàng ngọc, châu báu. Vẻ đẹp đó không phai tàn bởi vì chính vẻ đẹp bề trong theo tiêu chuẩn của Thánh Kinh đã làm cho chồng con vui thích, đem ích lợi và sự thỏa lòng cho gia đình. Sách Châm Ngôn dạy rằng: “Duyên là giả dối, sắc là hư không; nhưng người nữ nào kính sợ Đức Giê-hô-va sẽ được khen ngợi.” Vấn đề được đặt ra ở đây là làm thế nào để đạt được tiêu chuẩn là “người nữ tài đức” và được khen ngợi theo theo tiêu chuẩn Kinh Thánh?
Thưa qúy bà và chị em yêu mến! Trước hết và trên hết, để đạt được tiêu chuẩn đó_ chính là sự kính sợ Đức Giê-hô-va; là giá trị trổi hơn hết của người phụ nữ được gọi là tài đức. Chúng ta sẽ lần lượt suy gẫm ba phần sau đây:
I. Thế nào là người nữ tài đức?
II. Ảnh hưởng của người nữ tài đức
III. Làm thế nào để trở thành người phụ nữ tài đức?
I. Người nữ tài đức
1) Theo quan điểm của Nho Giáo: Nho giáo đặt ra một loạt Tam Cương, Ngũ Thường, Tam Tòng, Tứ Đức… để làm chuẩn mực cho mọi sinh hoạt chính trị và an sinh xã hội.Tam Cương và Ngũ Thường là lẽ đạo đức mà nam giới phải theo. Tam Tòng và Tứ Đức là lẽ đạo đức mà nữ giới phải theo. Khổng Tử cho rằng người trong xã hội giữ được Tam Cương, Ngũ Thường, Tam Tòng, Tứ Đức thì xã hội được an bình. Tam Tòng: Tam là ba; Tòng là theo. Tam tòng là ba điều người phụ nữ phải theo, gồm: “tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử.” Tại gia tòng phụ: nghĩa là, người phụ nữ khi còn ở nhà phải theo cha. Xuất giá tòng phu: lúc lấy chồng phải theo chồng. Phu tử tòng tử: nếu chồng qua đời phải theo con” Tứ Đức: Tứ là bốn; Đức là tính tốt. Tứ Đức là bốn tính nết tốt người phụ nữ phải có, là: Công – Dung – Ngôn – Hạnh.· Công: khéo léo trong việc làm. · Dung: hòa nhã trong sắc diện · Ngôn: mềm mại trong lời nói. · Hạnh: nhu mì trong tính nết.
2) Theo quan điểm hiện đại ngày nay
Vai trò của người phụ nữ trong thế giới ngày nay được nâng cao bởi vì (1) xã hội tiến bộ; (2) họ được bình đẳng với nam giới; (3) họ có thể trở thành những nhà lãnh đạo ưu tú; (4) đảm đương nhiều vị trí quan trọng trong mọi lãnh vực không thua kém gì đàn ông. Vì vậy, không thể coi thường phụ nữ như quan niệm của Nho Giáo cũ xưa được! Bằng chứng hiện nay, giới phụ nữ đang nắm giữ các chức vụ lãnh đạo quốc gia như Thủ Tướng Thái Lan, Bộ Trưởng Ngoại Giao Mỹ, gần đây nhất là nữ Tổng Thống Nam Hàn, dân biểu quốc hội Miến điện v.v… Trong các lãnh vực khác như khoa học, quân sự, cũng xuất hiện những người nữ thông minh xuất sắc như bà Nguyệt Ánh, hay cô Mary Phạm phi công lái maý bay phản lực. Rất nhiều phụ nữ khác giữ các vai trò lãnh đạo trong các lãnh vực chính trị, y tế, kinh doanh ngay tại Hoa Kỳ này. Chúng ta không thể phủ nhận vai trò tích cực của người phụ nữ trong Hội Thánh của Đức Chúa Trời. Ngài cũng ban cho họ rất nhiều ân tứ trong các lãnh vực: giảng dạy, tâm vấn, truyền giáo, khích lệ, viết láchv.v…
Trong xã hội Việt Nam ngày nay cũng vậy, địa vị người phụ nữ được thay đổi. Quan điểm coi thường người phụ nữ đã trở nên lạc hậu và cổ xưa. Càng ngày, chúng ta càng nhận ra rằng giới phụ nữ chẳng thua kém gì so với nam giới, nếu xã hội biết nhìn nhận, qúy trọng họ và tạo cơ hội thuận lợi cho họ phát triển năng khiếu của mình.
Nhìn lại lịch sử Việt Nam có Trưng Trắc, Trưng Nhị, Đoàn thị Điểm, Hồ Xuân Hương v.v…Trong hiện tại có rất nhiều nhân vật nằm trong chính trường, giữ các ghế ở quốc hội hay ngoại giao, trong y tế rất nhiều nữ bác sĩ xuất sắc, trong giáo dục họ cũng đóng một vai trò ảnh hưởng rất lớn trong khả năng điều hành hay giảng dạy tại các trường đại học, trung học, chuyên nghiệp v.v…
Tuy nhiên, trước mặt Đức Chúa Trời có phải tất cả những nhân vật nổi bật ấy được xem là « người nữ tài đức » theo tiêu chuẩn của Thánh Kinh hay không ? Chúng ta hãy trở về với :
3) Quan điểm của Kinh Thánh« Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được ? Giá trị nàng trổi hơn châu ngọc. Lòng người chồng tin cậy nơi nàng… Trọn đời nàng làm cho chồng được ích lợi, chớ chẳng hề sự tổn hại. » (Châm Ngôn 31 : 10,11, 12) Chúng ta hãy chú ý câu 30 cũng là câu gốc của bài chia sẻ : « Duyên là giả dối, sắc là hư không ; nhưng người nữ nào kính sợ Đức Giê-hô-va sẽ được khen ngợi. »
Như vậy, người nữ được xem là tài đức ở đây, tiêu chuẩn cốt lõi là người ấy phải kính sợ Đức Chúa Trời. Chúng ta có thể hiểu cách khác, cho dù người nữ có xinh đẹp bao nhiêu, quyến rũ bao nhiêu, tài giỏi bao nhiêu ; nhưng nếu không kính sợ Đức Chúa Trời thì không thể nào được xem là tài đức dưới cái nhìn của Ngài được.
II. Ảnh hưởng của người phụ nữ tài đức
1) Đối với gia đình : người nữ đem lại ích lợi cho chồng con : « Nàng giống như các chiếc tàu buôn bán, ở từ chỗ xa chở bánh mình về, Nàng thức dậy khi trời còn tối ; phát vật thực cho người nhà mình…Nàng tưởng đến một đồng ruộng bèn mua nó được ; nhờ hoa lợi của tay mình nàng trồng một vườn nho… » (Châm ngôn 31 : 14 ;15 ;16)
2. Đối với xã hội : Bên ngoài gia đình là Hội Thánh, hay những người xung quanh mình. Nàng đầy sức lực, khôn ngoan, thông minh, tháo vác, oai phong, yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ kẻ nghèo khó. v.v… Chúng ta có thể nhận thấy qua các câu Kinh Thánh sau đây : « Nàng mở tay giúp đỡ kẻ khó khăn, giơ tay mình tiếp người nghèo khó, nàng không sợ người nhà mình bị giá tuyết… Nàng mặc lấy sức lực và oai phong, và khi tưởng đến buổi sau bèn vui cười. Nàng mở miệng ra khôn ngoan, phép tắc nhơn từ ở nơi lưỡi nàng. » (Châm ngôn 31 : 20 ; 21, 25, 26) Hai bài thơ sau đây có thể minh hoạ khá đầy đủ về hai người phụ nữ gần nhất trong đời tôi, có những ảnh hưởng lớn chi phối cuộc sống tôi, và cũng phản phất dáng nét mà Kinh Thánh mô tả về người nữ tài đức với những đặc điểm : hy sinh, chịu thương khó, khiêm nhường, nhịn nhục, không mơ ước cao xa, vui với niềm hạnh phúc nhỏ bé của mình
:a) Người mẹ :
Tình Mẹ Đây quê tôi có mẹ già đầu bạc Đôi vài gầy da bủng mắt xanh xaoSuốt đời người mẹ vất vả lao đaoNhịn cơm áo nuôi con giờ khôn lớnĐây quê tôi có mẹ già mơn trớnKhi ấm đầu đau bụng mẹ ngồi bênKhi ấm đầu đau bụng mẹ buồn tênh Lo than thuốc chạy đầu trên xóm dưới Đây quê tôi lắm xoài xanh bòng bưởi Chuối hờn dài trĩu nặng trái xanh tươi Khi tôi vui trên môi mẹ nụ cười Khi tôi khổ niềm vui thành nước mắt Khi tôi đi nhìn theo người im lặng Khi tôi về người hớn hở mừng conHai bàn tay theo năm tháng hao mònBên cối bột ngày đêm xay tráng bánh Mùa đông về miền quê hun hút lạnhBếp lửa hồng chiếc áo mỏng lưa thưaMùa đông về rét lắm những cơn mưa Cơm với sắn muối dưa người khắn khổSáu mươi năm, sáu mươi mùa lá đổBên đàn con người quên tháng ngày trôi Lo từ khi mới nở, giáp thôi nôi Cho đến lúc đàn con lông đủ cánhRồi ngày kia nằm im trong đất lạnh Trút nợ đời người nhắm mắt ra đi Nghĩ đến đây lệ ứa chảy trào miHai sáu tuổi chưa làm chi trả hiếu Gạo tiền tính ra nghìn nghìn triệu triệuCông ơn dày như biển cả núi caoTrời đêm nay lấp loáng mấy vì sao Giọt nước mặn trên môi người trai trẻ Muốn được một lần hét to gọi mẹMuốn tóc già điểm trắng đổi xuân xanhThương làm sao trên mắt mẹ long lanh Buồn con trẻ nửa tuổi đời chưa vợMẹ thường bảo này con duyên với nợLập gia đình để mẹ có cô dâuMẹ già rồi sống chẳng được bao lâu Mẹ ao ước một lần ru cháu nộiMẹ thường bảo con ôi, đừng gian dốiThương người ta đừng đổi dạ thay lòngBao tháng năm khắc khoải chờ mong Cô dâu trẻ đứa cháu đầu kháu khỉnhGiống hệt như cha dáng to tròn trĩnhĐể mỗi chiều mẹ ru hát ấu ơ Và đêm nay con viết mấy vầng thơ Buồn con trẻ nửa tuổi đời chưa vợ Và hôm nay, ngồi đây con bỗng nhớ Ngày nghỉ hè không dạy trở về quê Sung sướng nào hơn được mẹ mân mê Gà nấu rục thịt bò trưa với sáng Mẹ chẳng giàu chi mồ hôi đem bán Nhường cho con bồi dưỡng nếp hao gầy Thương nào hơn tỉnh giấc mỗi sớm maiTrên vai mỏng gánh bánh bèo nặng trĩu Đâu còn dáng dấp ngày xưa yểu điệu Giữa đường làng mệt mỏi dáng nghiêng nghiêng Giữa đường làng nắng cháy rát triền miên Mẹ choáng váng từng bước chân lảo đảo Vì đàn con nên ngày đêm tần tảo Vì gạo tiền không ngại tiếng rao khan Hết kiệt này qua hẻm nọ lang thang Bánh bèo ướt… ai mua… đồng năm chén ? Có những đêm khuya mẹ ngồi thức trắng Quạt lửa hồng nướng bánh cho ngày mai Gà canh ba dậy sớm để trao tay Mấy bà góa tuổi già đi bán sớm Càng nghĩ đến mẹ ơi, buồn ghê gớm Cũng kiếp người sao lắm nỗi truân chuyên ! Và hôm nay Chúa đã cất ưu phiền Bao tội lỗi trên vai Ngài gánh chịu Nỗi khổ đau, trần gian ai thấu hiểu ? Mỗi cuộc đời chỉ là thóang mây bay Dưới chân Ngài con nguyện hứa từ nay Đem hạt giống Tin lành gieo khắp đất…
b) Người vợ :
Người Tình Cuối Bài thơ anh viết hôm nay Dành cho em vào ngày lễ cướiGiấu trong gối bao lần đâu dám gửi Gói trọn mối tình của thuở hàn vi Lần đầu đưa em về thăm quê Hai bên đường đầy hoa gạo Xe thủng lốp nên đôi người bách bộ Con đường dài đất đỏ đá hôn chân Quê anh đó, cánh nà bắp đỏ Qua một chuyến đò, cách một giòng sông Có người nông dân áo rách ngoài đồng Có lũ trẻ con mỗi ngày đi mót sắn Quê anh đó có mẹ già cháy nắng Ngày qua ngày đôi bữa ngô khoai Có luống rau, buồng chuối, cây xoài Có người cha trưa hè ngồi nhai bắp nướng Anh không tin rằng anh sung sướng Anh không ngờ em có thể bên anh Lần đầu tiên mời em đi xem hát Cái xe đạp loòng thoòng, « gạt-đờ-bu » rách nát Nên ngại ngùng đâu dám chở em đi Một nỗi buồn thoang thoáng bờ mi Người ta có xe Jeep Người ta có vespa Bon bon trên đường cái rú ga Bỏ lại phía sau ánh đèn màu đỏ Còn anh, có chút tình yêu nho nhỏ Nên đôi bàn chân cũng có động cơ… Sau ngày đôi bên làm đám hỏi Mấy lần về thăm nghe mẹ nóiCon heo trong chuồng mẹ thúc từ đâyNhững chú heo con vuông vức đủ đầyTôi nằm im khe khẽ thở dàiLòng quá buồn lo nghĩ đến tương laiMột giọt nước lăn từ trên mắtVà tiếng gà trong xóm gọi ngày maiTình yêu ta không châu báu lâu đàiHạnh phúc tạo nên từ đôi bàn tay trắng Em là dòng suối trong tay Ngài phẳng lặng Chảy êm đềm từng ngõ ngách trái tim anh Hạnh phúc đây rồi như thảm cỏ màu xanhNhư biển cả mênh mông tình bất tậnDắt nhau đi giữa muôn nghìn lận đậnMà lòng vui vì biết chắc Chúa quanh đâyAnh cho em trọn trái tim này !
III. Làm thế nào để trở nên người nữ tài đức?
1. Không tìm kiếm vẻ đẹp bề ngoài:
“Ta cũng muốn những người đàn bà ăn mặc một cách gọn ghẽ, lấy nết na làm đức hạnh giồi mình, không dùng những tóc gióc, vàng, châu ngọc và áo quần qúy giá, nhưng dùng việc lành, theo lẽ đương nhiên của người đàn bà tin kính Chúa. Đàn bà phải yên lặng mà nghe dạy, lại phải vâng phục mọi đàng. Ta không cho phép đàn bà dạy dỗ, cũng không được cầm quyền trên đàn ông; nhưng phải ở yên lặng. A-đam được dựng nên trước nhất rồi mới tới Ê-va.” (Timôthê 2: 9-13).
« Lấy nết na làm đức hạnh giồi mình” mà Kinh Thánh dạy dỗ ở trên là một trong những đức tính cần thiết và tối quan trọng của « người nữ tài đức » đó là sự thủy chung, son sắt mà Kinh Thánh đòi hỏi. Đức Chúa Trời của chúng ta là Đấng Thánh, làm con cái của Ngài chúng ta cũng phải sống thánh khiết. Nét độc đáo của người phụ nữ Á-đông nói chung, người phụ nữ Việt Nam nói riêng, có thể nhận thấy qua ca-dao :
« Chồng ta áo rách ta thương « Chồng người áo gấm xông hương mặc người » « Non non nước nước khơi chừng « Ái ân đôi chữ xin đừng có quên « Tình sâu mong trả nghĩa đền « Đừng vui chốn khác mà quên chốn này « Nước vơi rồi nước lại đầy « Tình kia chưa trả nghĩa này chớ quên « Đốn cây ai nỡ dứt chồi « Đạo chồng nghĩa vợ, giận rồi lại thương « Đi đâu có anh, có tôi « Người ta mới hiều là đôi vợ chồng « Ngày xưa anh bủng anh beo « Tay bưng chén thuốc lại đèo muối chanh « Bây giờ anh tốt anh lành « Anh âu duyên mới anh đành phụ tôi v.v…Ngoài sự thủy chung, còn các đức tính khác như mềm mại, không lên mình dạy dỗ hay cầm quyền trên đàn ông, sống yên lặng, vâng phục và tin kính là những đức tínhngười nữ tài đức không thể thiếu được. Còn vẻ đẹp, cần khiêm cung, trang nhã, không chạy theo áo quần loè loẹt, hay trang sức vàng ngọc quá lố, không đua đòi những thứ giả tạo của khoa học thẩm mỹ… “Người đàn ông khôn ngoan, họ không lấy người phụ nữ chỉ có vẻ đẹp bề ngoài.”
2. Sống bởi lời Chúa: “Hãy lấy lòng yêu thương mềm mại mà yêu nhau. Hãy siêng năng mà chớ làm biếng; phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa. Hãy vui mừng trong sự trông cậy, nhịn nhục trong hoạn nạn, bền lòng mà cầu nguyện. Hãy cung cấp sự cần dùng cho các thánh đồ. Hãy ân cần tiếp khách. Hãy chúc phước cho kẻ bắt bớ anh em. Hãy chúc phước chớ nguyền rủa. Hãy vui với kẻ vui , khóc với kẻ khóc. Trong vòng anh em phải ở cho hợp ý nhau; đừng ước ao sự cao sang, nhưng phải ưa thích sự khiêm nhường. Chớ cho mình là khôn ngoan” ( Rôma 12: 10-16). “Đừng mắc nợ ai chi hết, chỉ mắc nợ về sự yêu thương nhau mà thôi, vì ai yêu kẻ lân cận mình ấy là đã làm trọn luật pháp.” (Rôma 13: 8)
Những lời khuyên trên Kinh Thánh không chỉ dành riêng cho nam hay nữ, nhưng cho cả hai giới và cho tất cả con dân Chúa. Đặc điểm siêng năng, mềm mại, yêu thương, cung cấp vật thực thì phái nữ dễ nhạy cảm hơn phái nam. Bằng chứng có thể nhìn thấy qua gia đình, hay trong Hội Thánh hiện tại.
3. Chuyên tâm cầu nguyện: “Hãy vui mừng mãi mãi, cầu nguyện không thôi.” (1 Têsalônica 5: 16) Hãy nghe chuyện kể của bà Stormie Omartian, một người phụ nữ cơ đốc, cũng là tác giả một trong những cuốn sách bán chạy nhất có tựa đề Năng Lực Trong Lời Cầu Nguyện Của Người Vợ: “Khi micheael và tôi mới lấy nhau chẳng nói nhiều, khi cảm thấy có điều sai trật. Tôi đè nén tình cảm trong lòng. Sau khi đứa con đầu chào đời, tôi bắt đầu nói nhiều hơn. Và cũng từ đó, vợ chồng chúng tôi luôn cải nhau. Nhiều năm sau tôi mới học hỏi được điều mà hàng triệu phụ nữ đã học xuyên suốt bao thế kỷ: ‘Cằn nhằn chẳng hiệu quả; chỉ trích chẳng ích lợi gì!’ Tôi nghiệm ra rằng cầu nguyện là điều duy nhất luôn luôn hiệu quả. Đến thẳng với Đức Chúa Trời mà thưa chuyện với Ngài, có nghĩa là bạn không cầu nguyện với thái độ hận thù, suy nghĩ sai trái, hoặc xem cầu nguyện như là phương tiện để điều khiển chồng mình. Năng lực của sự cầu nguyện chính là từ bỏ sức riêng của mình, để nương cậy vào quyền năng của Đức Chúa Trời biến cải chính bạn, chồng bạn, hoàn cảnh cùng hôn nhân của bạn. Năng lực này không nhằm dùng nó như một thứ vũ khí để đẩy lui con thú ương ngạnh. Đó là thứ dụng cụ phục hồi thật nhẹ nhàng qua lời cầu nguyện.”
Chúng ta hãy lắng nghe một trong những lời cầu nguyện của tác giả: “Lạy Chúa! Xin cho chồng con đầy lòng kính sợ Chúa và ban cho anh ấy đầy sự khôn ngoan trong mọi quyết định. Xin cho chồng con tôn kính Ngài và đi trong đường lối Ngài. Xin cất khỏi lòng của anh ấy sự dại dột và xin giúp anh ấy nhận biết những sai lầm mà ăn năn cùng Chúa. Con cầu xin cho chàng biết lắng nghe những nhà tư vấn tin kính Chúa; cho chàng nhận ra sự nguy hiểm của lời khuyên đến từ những kẻ không tin kính Chúa. Xin dạy cho chàng ngay cả lúc chàng đang ngủ, luôn luôn làm theo ý Chúa chứ không hành động theo xác thịt của mình. Xin cho chàng không lạc mất Chúa, mà chăm chú lắng nghe tiếng Ngài…”
Thay vì chỉ cầu nguyện cho chồng mình, người phụ nữ tài đức còn phải nguyện cho những người lãnh đạo Hội Thánh, cho những người cùng đức tin, cho bà con thân thuộc, cho vương quốc của Đức Chúa Trời. Tất cả sự cầu nguyện trên là điều cần thiết và đẹp lòng Đức Chúa Trời.
Tôi xin kể câu chuyện sau đây để đúc kết bài nói chuyện hôm nay. Trong một buổi lễ kỷ niệm năm thứ 50 ngày được tấn phong mục sư của ông bà William. Nhóm phụ nữ trong Hội Thánh tiến lên tặng quà cho ông bà. Mục sư William trước hết tỏ lời cảm ơn. Kế đó, ông trao món quà cho vợ và nói: Tôi nhận món quà này và xin tặng lại cho bà. Bà là người đã từng giữ ngân qũy của gia đình rất tốt đẹp. Đây là món quà thiêng liêng tôi muốn tặng để khích lệ bà. Rồi ông quay sang nói với hội chúng: Thưa các bạn than mến trong Chúa, tôi chắc là không một ai ở đây không biết được giá trị của một người nữ trong hơn 50 năm thi hành nhiệm vụ của một người vợ. Tôi phải nói trách nhiệm chung mà bà phải lo. Và nếu tôi đã có thể phục sự thế hệ của tôi, thì chính bà đã nhắc cao phái nữ của bà lên khiến cho tôi phải cảm phục. Với mục sư là chồng bà, bà đã chia sẻ tất cả mọi thử thách, khó nhọc, và luôn nhắc chồng về sự thi hành phận sự trước Hội Thánh. Thường thì bà đã lau ráo những giọt sương trên trán chồng; giải thoát chồng khỏi những cản trở, bối rối, lo âu để được tự do phục vụ Chúa và Hội Thánh. Gia đình tôi còn phải biết ơn bà nhiều hơn nữa. Bà đáng được xưng tụng là người nữ được phước. Bà là mẹ của một bà mẹ khác (bà ngoại) đã sanh 13 đứa con, tất cả đồng bước đi với bà trong con đường của sự sống đời đời. (1) Thưa qúy bà anh chị em! Ước mong Hội Thánh của chúng ta sẽ có được rất nhiều người nữ tài đức mà Đức Chúa Trời đang mong đợi. “Vì anh em được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời.” (I Côr 6: 20) Thân chào qúy bà và chị em trong tình yêu của Chúa Jê-sus. _____________________________(1) Chuyện hay ý đẹp quyển 3- Ms Nguyễn Văn Bình