Của Cải Chôn Dấu 1.1
MP3
Nguời khôn là người cho những gì mình không thể giữ để được những gì mình không thể mất.
Jim Ellot
Vào một chiều nóng bức, có một người Hê-bơ-rơ một mình bách bộ với cây gậy trong tay. Vai anh chùn xuống, đôi giày thì phủ đầy bụi bẩn, và áo dài đẫm ướt mồ hôi. Nhưng anh không dừng lại nghỉ chân. Anh có công việc khẩn trong thành phố.
Anh rẽ khỏi đường vào một cánh đồng, tìm một con đường tắt. Chủ điền chắc không để ý – khách bộ hành được sự cho phép của người chủ này. Cánh đồng chỗ cao chỗ thấp. Để giữ thăng bằng, anh chọc gậy xuống đất bẩn.
Đùng. Cây gây đụng phải cái gì cứng
Anh dừng lại, chau mày và lại chọc.
Đùng. Có cái gì dưới đó, không phải đá.
Người lữ khách mệt nhọc tự nhủ mình không thể chần chừ được. Nhưng sự hiếu kỳ không để anh đi. Anh chọc mạnh vào đất. Có cái gì phản chiếu một miếng gì đó dưới cái nắng mặt trời. Anh qùi xuống và bắt đầu đào.
Năm phút sau, anh đào thấy nó, đó là một cái thùng có viền bằng vàng. Chỉ nhìn thôi cũng biết nó đã ở đó nhiều thập kỷ. Tim đập mạnh, anh đập vỡ ổ khóa đã rỉ sắt và mở nắp.
Oi! Những đồng tiền vàng! Vàng bạc! Đá quý đủ mọi sắc màu! Một kho báu quý giá hơn hết thảy những gì anh từng mơ tưởng.
Tay run run, người lữ khách kiểm tra những đồng tiền, chúng được phát hành tại Rô-ma hơn bảy mươi năm về trước. Người giàu nào đó chắc đã chôn cái hộp này ở đây nhưng lại qua đời đội ngột, và thế là bí mật nơi chôn giấu của cải đồng chết luôn với người giàu này. Chẳng có một bóng nhà nào gần đó. Chắc là chủ điền hiện nay không có đầu mối chỉ ra của cải này ở đây.
Người lữ khách đóng nắp, chôn cái rương và làm dấu nơi cất giấu. Anh quay lại hướng về nhà – bây giờ anh không còn đi nặng nề nữa. Anh nhảy tung tăng như một chú bé, cười rạng rỡ.
Thật là một sự tìm kiếm kỳ diệu! Không thể tin nổi! Mình phải có của cải đó! Nhưng mình không thể đơn giản lấy nó – như thế là ăn cắp. Bất cứ ai sở hữu cánh đồng sở hữu mọi thứ trong đó. Nhưng làm sao mình có đủ tiền mua nó? Mình sẽ bán nông trại…, mùa vụ…, tất cả nông cụ… và cả con bò đạt giải của mình. Vâng, nếu mình bán tất cả, chắc đủ!
Từ lúc khám phá, đời sống người lữ khách thay đổi. Của cải chi phối suy nghĩ của anh và trở thành những gì anh thấy trong những giấc mơ. Đó là điều anh hay nói đến và trung tâm lực hút mới của anh. Của cải này luôn đeo bám mọi bước đường mới của người lữ khách trong tâm trí. Anh kinh nghiệm một sự thay đổi cấp tiến và sự thay đổi này là mẫu sống mới của anh.
Câu chuyện này được Chúa Jesus tóm gọn bằng một câu đơn giản: “Nước thiên đàng giống như của báu chôn trong một đám ruộng kia. Một người kia tìm được thì giấu đi, vui mừng mà trở về, bán hết gia tài mình, mua đám ruộng đó. (Mat 13:44).
KẾT NỐI TIỀN BẠC
Câu chuyện ngụ ngôn về của báu giấu kín trên là một trong nhiều sự trưng dẫn của Chúa Jesus liên quan đến tiền bạc và tài sản. Thực ra, 15 phần trăm những gì Đấng Christ truyền dạy liên quan đến chủ đề này – hơn cả những bài giảng của Ngài về Thiên Đàng và địa ngục cộng lại.
Tại sao Chúa Jesus nhấn mạnh đến tiền bạc và tài sản nhiều như thế?
Vì có một sự kết nối cơ bản giữa đời sống thuộc linh và cách chúng ta suy nghĩ và xử lý tiền bạc như thế nào. Có thể chúng ta chia tách đức tin và tài chính của chúng ta, nhưng Đức Chúa Trời xem chúng là bất phân li.
Đức Chúa Trời xem đức tin và tài chánh của chúng ta là bất phân li.
Cách đây nhiều năm, trên một chuyến bay tôi đã nhận ra điều này trong khi đọc Lu-ca 3. Giăng Báp-tít đang giảng cho những đoàn dân, tụ lại nghe giảng và chịu báp-têm. Ba nhóm người khác nhau hỏi ông rằng họ nên làm gì để kết trái của sự ăn năn. Giăng đưa ra ba đáp án.
Mọi người nên chia sẻ quần áo và lương thực với những người nghèo (c. 11).
Những người thâu thuế không nên bỏ túi tiền đóng thêm (c. 13).
Quân lính nên bằng lòng với đồng lương mình và không hà hiếp để có tiền (c. 14).
Mỗi lời giải đáp liên hệ đến tiền và tài sản. Nhưng không ai hỏi Giăng về điều đó! Họ hỏi nên làm gì để chứng tỏ trái của sự biến cải thuộc linh. Vậy, tại sao Giăng không thảo luận những chuyện này?
Đang ngồi trên máy bay, tôi nhận ra rằng cách tiếp cận tiền và của cải của chúng ta không chỉ quan trọng, mà còn là trung tâm đời sống thuộc linh của chúng ta. Với Đức Chúa Trời nó có quyền ưu tiên cao đến nỗi Giăng Báp-tít không thể thảo luận vấn đề thuộc linh mà không nói đến cách quản lý tiền bạc và tài sản như thế nào.
Cũng ý tưởng đó đã nảy ra trong tôi trong một phân đoạn khác. Xa-chê thưa Chúa Jesus: “Lạy Chúa, nầy, tôi lấy nửa gia tài mình mà cho kẻ nghèo và nếu có làm thiệt hại ai, bất kỳ việc gì, tôi sẽ đền gấp tư” (Lu 19:8).
Chúa Jesus đáp: “Hôm nay sự cưú rỗi đã vào nhà nầy” (c. 9). Cách tiếp cận tiền bạc mới và cấp tiến của Xa-chê chứng minh rằng lòng ông đã được biến cải.
Rồi, lại có những người cải đạo tại Giê-ru-sa-lem sốt sắng bán tài sản để giúp những người thiếu thốn (Cong 2:45, 4:32-35). Và những người Ê-phê-sô theo thuyết huyền bí chứng minh sự họ cải đạo là chân thật khi thiêu đốt hết sách ma thuật mà trị giá ngày nay đến hàng triệu đô-la (19:19).
Người đàn bà goá nghèo dâng hai đồng tiền. Chúa Jesus khen ngợi bà: “Người goá nghèo nầy đã bỏ hết của mình có, là hết của có để nuôi mình” (Mac 12:44).
Trong một sự tương phản rõ nét nhất, Chúa Jesus đã nói về một người giàu tiêu xài tài sản cho mình. Người nầy kế hoạch đập phá những kho chứa cũ và xây lại những kho lớn hơn để chứa của cải hầu cho ông có thể về hưu non và hưởng thụ cuộc sống.
Nhưng Đức Chúa Trời gọi người trai trẻ giàu là ngu, nói rằng: “Chính đêm nay linh hồn ngươi sẽ bị đòi lại, vậy những của cải ngươi đã sắm sẵn sẽ thuộc về ai?” (Lu 12:20).
Một bản án lớn nhất chống lại ông – và bằng chứng về tình trạng thuộc linh của ông – rằng ông giàu với chính mình, nhưng không giàu vơí Đức Chúa Trời.
Khi người trai trẻ hỏi ép Chúa Jesus làm cách nào để hưởng sự sống đời đời, Chúa Jesus phán bảo: “Hãy đi bán hết gia tài mà bố thí cho kẻ nghèo, thì ngươi sẽ có của qúi ở trên trời; rồi hãy đến mà theo ta” (Mat 19:21). Người trai trẻ này bị ám ảnh của cải dưới đất. Chúa Jesus kêu gọi người này đến một điều cao hơn – tài sản trên trời.
Chúa Jesus biết rằng tiền và tài sản là chúa của loài người. Ngài biết rằng con người sẽ không phụng sự Ngài trừ khi họ hạ bệ thần tài của mình. Nhưng người trai trẻ xem giá đó quá lớn. Buồn bã, anh ta bước khỏi của cải thật.